Giải bài toán thiếu bãi đỗ xe

Ô tô đậu 2 hàng trên đường Hàn Thuyên (quận 1, TP HCM)

Nhu cầu đỗ xe, gửi xe ngày càng bức bách, nhất là tại khu vực trung tâm; trong khi dự án các bãi đỗ xe ngầm được TP HCM triển khai nhiều năm vẫn nằm trên giấy

Chờ khách vào tham quan Hội trường Thống Nhất, như mọi lần, anh Nguyễn Tiến Lộc (tài xế taxi) lái xe đến đường Hàn Thuyên (quận 1) để đỗ vì xung quanh khu vực này không có bãi đỗ ô tô nào.

Khốn khổ tìm chỗ đỗ xe

“Xung quanh không có bãi đỗ xe nào nên nhiều tài xế chọn chỗ này vì gần với các điểm tham quan. Mình ngồi trong xe chờ, khi nào khách tham quan xong thì chạy lại đón. Cũng có khi bị cảnh sát giao thông phạt nhưng đành liều thôi” – anh Lộc chia sẻ.

Cũng đỗ xe ở đường Hàn Thuyên, anh Nguyễn Thành Luân (tài xế) nói đã ở đây hơn 30 phút, dù đang có nhu cầu đi vệ sinh nhưng không dám rời khỏi xe vì “đường cấm đỗ, nếu cảnh sát giao thông tới thì phải nhanh chóng chạy xe đi chỗ khác, không là dính phạt”.

Cũng theo anh Luân, việc tìm bãi đỗ xe là nỗi ám ảnh của anh. “Nếu vào các trung tâm thương mại, tòa nhà, hoặc điểm đỗ có thu phí thì chi phí khá tốn kém, đậu 2-3 giờ cũng mất 50.000 – 70.000 đồng mà những nơi này thường kín chỗ, hiếm khi tôi đến mà có thể gửi xe được” – anh Luân phân trần.

Ghi nhận trưa 20-7, khu vực nhà thờ Đức Bà, cả 3 tuyến đường gồm Phạm Ngọc Thạch, Alexandre de Rhodes, Hàn Thuyên dù có bảng cấm đỗ nhưng ô tô xếp thành 2 hàng dài, nhiều xe bật đèn nháy dù bên trong không có người.

Tương tự, đường Nguyễn Du có bảng cấm dừng, đỗ nhưng hàng chục phương tiện nối đuôi nhau bật đèn xi nhan. Buổi trưa, khách ra vào các quán ăn, nhà hàng liên tục nên giao thông ở đây càng hỗn loạn.

Anh Đoàn Minh Khiêm (ngụ quận Tân Bình) than thở đưa cả nhà vào trung tâm thành phố ăn trưa mà chạy ô tô lòng vòng cả tiếng vẫn không tìm được chỗ đỗ xe. Lần trước, anh chỉ mới vừa dừng xe đã có một số đối tượng đến thu tiền, dù không phải khu vực gửi xe có thu phí. Bức xúc nhưng không muốn phiền toái nên anh phải bấm bụng đưa tiền.

blank
Ô tô đậu 2 hàng trên đường Hàn Thuyên (quận 1, TP HCM)

Xây nhà để xe cao tầng, lắp ghép

Thiếu bãi đỗ xe là vấn đề mà ngành giao thông loay hoay suốt thời gian dài. Nói về dự án các bãi đỗ xe ngầm triển khai đã nhiều năm nhưng vẫn nằm trên giấy, đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM cho biết 3 dự án dự kiến đầu tư theo hợp đồng BT đã dừng thực hiện gồm các bãi đỗ xe công viên Lê Văn Tám, Tao Đàn, sân vận động Hoa Lư (đều ở địa bàn quận 1).

Riêng bãi đỗ xe ngầm kết hợp thương mại, dịch vụ sân khấu Trống Đồng (quận 1) đang được nhà đầu tư thực hiện điều chỉnh quy hoạch và sẽ mất nhiều thời gian.

Chia sẻ thông tin về bãi đỗ xe Trống Đồng, đại diện Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương (nhà đầu tư) cho biết công ty vừa có văn bản kiến nghị UBND TP HCM rà soát lại toàn bộ pháp lý, tháo gỡ các vướng mắc để dự án có thể khởi công.

Nhà đầu tư đã 3 lần làm lại các thủ tục đầu tư và 5 lần dừng dự án mà chủ yếu xuất phát từ yêu cầu của sở, ngành và điều chỉnh quy hoạch.

“Việc chờ đợi thủ tục quá lâu và bị thay đổi liên tục làm phát sinh nhiều chi phí. Do đó, công ty khẩn thiết đề nghị UBND TP HCM kiểm tra lại thủ tục pháp lý, sớm chỉ đạo giải quyết để dự án có thể tiếp tục triển khai” – đại diện Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương nói.

“Việc chờ đợi thủ tục quá lâu và bị thay đổi liên tục làm phát sinh nhiều chi phí. Do đó, công ty khẩn thiết đề nghị UBND TP HCM kiểm tra lại thủ tục pháp lý, sớm chỉ đạo giải quyết để dự án có thể tiếp tục triển khai” – đại diện Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương nói.

Để giải quyết bài toán thiếu bãi đậu xe khu trung tâm thành phố, theo Sở GTVT, phương án khả thi là xây dựng các nhà để xe cao tầng, lắp ghép. Mới đây, Sở GTVT đã đề nghị khẩn trương rà soát các vị trí đất trống do nhà nước quản lý để xây dựng bãi đậu xe công cộng lắp ghép thông minh.

Phương án này được cho là có nhiều ưu điểm: chiếm ít diện tích, chi phí thấp, thi công nhanh, hệ thống dễ lắp đặt, có thể tăng số lượng điểm đỗ bằng cách lắp ghép các block lại với nhau, khi cần cũng dễ dàng tháo dỡ, di dời.

Theo Sở GTVT, hiện có 4 khu đất đang được đề xuất xây dựng bãi đậu xe lắp ghép theo công nghệ bán tự động, thời gian sử dụng trong 5 năm.

Cụ thể, lòng đường Lê Lai từ Phạm Hồng Thái đến Nguyễn Thị Nghĩa (quận 1); trước công viên Lê Văn Tám đường Hai Bà Trưng, đoạn từ Võ Thị Sáu đến Điện Biên Phủ; trong bến xe Chợ Lớn (quận 5); lòng đường Hải Thượng Lãn Ông (gần chợ Kim Biên, quận 5).

Đề xuất đầu tư công bãi xe ngầm

Nói về công tác phát triển, đầu tư xây dựng mới các bến, bãi đậu xe tại khu vực trung tâm thành phố, Chủ tịch UBND quận 1 Lê Đức Thanh cho biết trên địa bàn quận 1 không có bến bãi xe khách, chỉ có một bến xe thuộc Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng quản lý tại khu C công viên 23 Tháng 9 và một trạm dừng đỗ xe buýt trên tuyến Hàm Nghi.

Thời gian qua, một số doanh nghiệp vận tải hành khách sử dụng trụ sở giao dịch làm điểm trung chuyển hành khách đến các khu vực bến bãi nằm ngoài địa bàn; một số trường hợp đậu xe tại các vị trí do lực lượng thanh niên xung phong quản lý có thu phí nhưng không thanh toán.

Trong khi đó, tại địa bàn quận 1 được quy hoạch có 1 bến xe (giao thông tĩnh) tại khu C công viên 23 Tháng 9; 4 bãi đậu xe ngầm với sức chứa khoảng 6.300 ô tô và 4.000 xe máy chưa có dự án nào được triển khai.

Để tăng cường tiện ích công cộng phục vụ cho người dân và du khách đến khu vực trung tâm thành phố, ông Lê Đức Thanh cho hay UBND quận 1 đã kiến nghị UBND thành phố xem xét giao cho đơn vị chức năng thực hiện chủ trương đầu tư công đối với các dự án trên. Ngoài ra, quận 1 cũng tính đến phương án hình thành các bãi đậu xe trên các tuyến đường nhánh khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *